การสมัครงาน…ให้โดน! (2)

เมื่อวาน เราทราบกันแล้วว่า ประกาศสมัครงานในหนังสือพิมพ์นั้น ฝ่าย…บุกคน (Human Resources) โดยเจ้าหน้าที่สรรหาเลือกลงโฆษณาวันแรกในวันสุดสัปดาห์คือ ศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ พร้อมประกาศซ้ำวันธรรมดาคือจันทร์ถึงพฤหัสบดี ในสัปดาห์ถัดไป ตามที่สื่อเสนอราคาว่า ถ้าลงโฆษณา 3 วัน แถมลงฟรีอีก 3 วัน บ้าง ลง 5 วันแถมฟรี 7 วันบ้างไปแล้ว

เพราะฉะนั้น ถ้าต้องการสมัครงานก่อนใคร
ก็…หาอ่านในวันสุดสัปดาห์นะครับ

โดยส่วนใหญ่แล้ว ปัจจุบันนี้สื่อหนังสือพิมพ์มักจะแถมประกาศโฆษณาในเว็บไซด์ด้วย แต่ว่าเว็บไซด์สมัครงานที่บริษัทส่วนใหญ่ใช้ลงประกาศกันมากๆ หน่อยคือ
– jobthai.com
– jobsdb.com
– jobtopgun.com
– nationejobs.com

ซึ่งบางทีจะเห็นว่าประกาศตำแหน่งงานบางบริษัท จะพบใน 2-3 เว็บไซด์เลย เพราะบริษัทชั้นนำส่วนใหญ่จะซื้อโฆษณากับทั้ง 2-3 เจ้านี้พร้อมกัน เพราะว่าราคาไม่ได้แพงมากเท่าไรครับ เมื่อเทียบกับจำนวนคนที่เข้าไปดูและสมัครผ่านมาทางอีเมล์ (25 ตำแหน่ง ราคา 20,000-25,000 บาท ลงได้ภายใน 3 เดือน เป็นต้น) แถมบางเว็บไซด์ให้แก้ไขข้อความได้เองและอัพเดทได้ทันทีอีกด้วย ดังนั้น

ตำแหน่งงานที่ประกาศในเว็บไซด์สมัครงาน
จึงเป็นข้อมูลที่ใหม่กว่าใน นสพ.

[/] เราทราบกันไปแล้วนะครับว่า ถ้าบริษัทมีงบประมาณมากพอแล้ว เจ้าหน้าที่สรรหาทุกคนย่อมต้องลงโฆษณาใน นสพ. และ เว็บไซด์ เป็นลำดับแรก เพราะได้ข้อมูลผู้สมัครที่ มีคุณภาพและมีปริมาณผู้สมัคร มากพอในการคัดเลือก

คุณเชื่อหรือไม่? ——–
สมัคร 5 ที่ จะถูกเรียกสัมภาษณ์ 1 ที่
ผู้สมัคร 5 คน จะถูกเลือกมาพิจารณา 1 คน
ผู้ถูกเลือกมาพิจารณา 5 คน จะถูกเรียกมาสัมภาษณ์ 2 คน?
—————————

ประเด็นสำคัญถัดไปคือเราจะ สมัครด้วยวิธีใด จึงจะดีที่สุด
-ไปสมัครด้วยตัวเอง
-ส่งจดหมายสมัครงาน
-ส่งอีเมล์

ผมขอแนะนำว่าควรจะทำทั้ง 3 อย่าง ถ้าทำได้โดยเรียงลำดับดังนี้
1) ส่งอีเมล์ (ไปก่อนทันที)
2) ส่งจดหมายสมัครงาน (ส่งตามไปอีกครั้งทันทีที่ส่งได้ หลังจากส่งอีเมล์ไปแล้ว)
3) ไปสมัครด้วยตนเอง (ถ้ามีเวลาหรือสามารถเดินทางไปได้…ไม่ได้ไม่เป็นไร)

ส่งอีเมล์: บริษัทส่วนใหญ่ต้องการรับพนักงานให้เร็ว เพราะงานปัจจุบันมักจะเร่งหรืออย่างน้อยฝ่าย…บุกคน ก็มักวัดผลความสำเร็จด้วยจำนวนวันที่ใช้รับพนักงานใหม่ เจ้าหน้าที่สรรหาจึงเปิดดูอีเมล์ทุกเช้าและบ่ายครับ การสมัครทางอีเมล์ได้เร็วเท่าไรก็จะทำให้เราได้รับการพิจารณา (ถูกอ่าน) ก่อนด้วยเช่นกัน

ส่งจดหมายสมัครงาน: ข้อเสียของการส่งอีเมล์คือ ถูกเก็บไว้ก่อน ก็ข้อมูลมันไหลมาจนเต็มบ๊อกซ์เลยครับ เชื่อหรือไม่ บางครั้งลงประกาศ 5-8 ตำแหน่ง มีอีเมล์สมัครงานเข้ามาในวันถัดไปถึง 100 กว่าเมล์! เจ้าหน้าที่จะเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติดีและประสบการณ์ตรงตามที่กำหนดออก มาดูก่อน (พิมพ์) เพื่อเข้าแฟ้มส่งให้ผู้คัดเลือกพิจารณา ส่วนที่เหลือถูกเก็บไว้ก่อนในเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเวลามาทำการหาหรืออ่านย้อนหลังบนเครื่องคอมพิวเตอร์มักจะถูกอ่านข้ามได้ ง่ายๆ และอ่านยากด้วยนะครับ

ดังนั้น การส่งจดหมายสมัครงาน เท่ากับได้ส่งเอกสารงานพิมพ์ไปเข้าแฟ้มคัดเลือกเช่นเดียวกัน โอกาสในการได้รับพิจารณาจึงสูงขึ้นไปอีก

ไปสมัครด้วยตัวเอง: ผู้ไปสมัครจะต้อง กรอกใบสมัคร และมักได้ทำแบบทดสอบ หรือ ได้รับการประเมิน (Screening) เบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่รับสมัคร ซึ่งแน่ใจได้ว่าเอกสารถึงมือ (หรือแฟ้ม) ของบริษัทแน่นอน และถ้าแบบทดสอบหรือการประเมินเบื้องต้นออกมาดี อาจได้รับการเรียกตัวเพื่อสัมภาษณ์ได้ต่อไปได้สะดวกที่สุดด้วย

พรุ่งนี้…เราจะมาคุยกันต่อครับว่า ถ้าไม่ได้ไปสมัครด้วยตัวเองแล้ว

ทำอย่างไร จึงจะมีโอกาส…โดน…ให้มากที่สุด

admin

Spread the love

Related Posts

วันหยุดประจำปี

วันหยุดประจำปีหรือวันหยุดสำคัญถ้าบริษัทไม่หยุดผิดไหม

วันหยุดประจำปีหรือที่เรียกกันว่าวันหยุดนักขัตฤกษ์ เป็นวันที่พนักงานรอคอย โดยเฉพาะถ้าใครทำงานสัปดาห์ละ 6 วันหรือเป็นลูกจ้างรายวันที่ได้เงินเฉพาะวันที่มาทำงาน เพราะเป็นวันหยุดที่ได้รับเงินค่าจ้าง วันหยุดประจำปีจึงเป็นเรื่องสำคัญของพนักงาน การที่วันหยุดประจำปีหรือวันหยุดถ้าสำคัญบริษัทไม่หยุดผิดไหม HR24hrs.com มีเรื่องจริงมาเล่าให้ฟังกันครับ ผมเคยได้ยินเจ้าของธุรกิจท่านหนึ่งบ่นว่า ทำไมวันหยุดมันเยอะเหลือเกินปี ๆ นึง หยุดเสาร์อาทิตย์ก็

HR 4.0 (5) AI – หุ่นยนต์กับการงานในวันนี้

เราทุกคนย่อมมีจุดเปลี่ยนแปลงในชีวิต เพียงแค่ว่าเราสนใจถึงการเปลี่ยนแปลงนั้นหรือไม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงในอดีต มันค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลากันพอควร แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเร็วแบบนับวันนับชั่วโมงกันแล้ว เหมือนเรื่องของบาปของกรรม ที่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องรอผลกันในชาติหน้า กรรมยุค 4.0 มันเป็นกรรมติดจรวดครับ ทำอะไรที่ไม่ดีไว้ในวันนี้ อีกปุ๊ปอีกแป๊ปหรือวันรุ่งขึ้นก็อาจรับผลกันทันที ดูอย่างการใช้โทรศัพท์มือถือยุคนี้ แค่กดถ่ายวีดีโอหรืออัดเสียงแล้วโพสลงโซเชียล

HR 4.0 (4) ไทยแลนต์ 4.0

ได้อ่านบทความของ "ดร. สมเกียรต อ่อนวิมล" ใน Aday กล่าวถึงประเทศมาเลเซียไว้ดังนี้ นายกมหาเธร์ มูฮัมหมัด มีวิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้า มองไปเลย 20 ปี เริ่มตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง โดยมองว่าปี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

one × 5 =